ถนนสายใหม่ สายแรกในประเทศไทย
แรกเริ่มเดิมทีไทยไม่มีการตัดถนนแบบ เรียบๆแบนๆ ดูมีแบบแผน เราใช้ถนนที่เรียกว่า "ทางเกวียน " ในการสันจรทางบก ดังนั้นเมื่อมีการตัดถนนใหม่ ชื่อว่า "ถนนเจริญกรุง" จึงเป็นถนนแบบตะวันตกสายแรกในประเทศไทยของเรา และถูกแบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ "ถนนเจริญกรุงตอนใน"และ "ถนนเจริญกรุงตอนนอก "
แรกกำเนิด
ถูกสร้างขึ้นในสมัยรัชการที่ 4 เมื่อ พ.ศ. 2404-2407 มีความยาวรวมกันทั้งสิ้น 8,575 เมตร โดยมีเจ้าพระยาศรีสุริยะวงศ์ (ช่วง บุญนาค) เป็นผู้ดูแลการสร้าง พระยาอินทราธิบดีสีหราชรองเมือง เป็นนายงาน นายเฮนรี่ อาลาศเตอร์ (ต้นตระกูลเศวตศิลา) เป็นผู้สำรวจถนนและเขียนแบบ โดยใช้เทคนิคการก่อสร้างแบบตะวันตก โดยเอาอิฐปูนเรียงตะแคง ให้ตรงกลางนูนน้ำจะได้ไม่ขังนอง
ความหมายของถนนเจริญกรุง
ช่วงแรกคนไทยมักเรียกถนนเส้นนี้ว่า "ถนนใหม่" ส่วนฝรั่งเรียกว่า "New Road" และชาวจีนเรียกว่า "ซินพะโล้ว" ซึ่งทั้งหมดมีความหมายเดียวกันว่า "ถนนใหม่" ต่อมาในปี 2411 รัชการที่ 4 ได้พระราชทานชื่อว่า "ถนนเจริญกรุง" มีความหมายตามตัวว่า ความเจริญรุ่งเรืองของบ้านเมือง และห้ามเรียกชื่ออื่นกันอีกต่อไป
สาเหตุการตัดถนนเส้นนี้
เกิดจากชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทยขณะนั้นเข้าชื่อทำเรื่องถวายว่า เดิมชาวยุโรปขี่รถขี่ม้าเที่ยวตากอากาศเป็นกิจวัตรขณะอยู่ประเทศเดิมของตน ซึ่งเป็นการพักผ่อนและออกกำลังกายที่ดีต่อสุขภาพทำให้ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย แต่เมื่อเข้ามาพักอาศัยในกรุงเทพฯ ปรากฎว่าไม่มีถนนหนทางแบบทันสมัยสำหรับขี่รถขี่ม้าตากอากาศ จึงเกิดอาการเจ็บไข้ได้ป่วยตามกัน
อ้างอิงจากหนังสือ 50 สิ่งแรกในเมืองไทย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น