วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2561

การไปท่องเที่ยวที่เราคิดว่าเลือกเองตามใจ? ในโลกอินเตอร์เน็ตที่ใครๆก็นำเสนอข้อมูลได้ - Mango on true trip

         การท่องเที่ยวที่เราเลือกเองตามใจ??



              การท่องเที่ยวทุกวันนี้เปลี่ยนไปมาก เมื่อผู้คนทั่วโลกอยู่ในยุคอินเตอร์เน็ต การค้นคว้าหาข้อมูลในโลกอินเตอร์เน็ตเจริญเติบโตไปอย่างก้าวกระโดด ทั้งรัฐและเอกชนทุกประเทศทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับความเชื่อมโยงโลกนี้ด้วยอินเตอร์เน็ต  ทำให้ปัจจุบันนี้ การออกเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆเป็นเรื่องง่าย และมักถูกค้นหาใน Google , Facebook  แผนที่ GPS หรือมัลติมิเดียอื่นๆที่ให้บริการทั้งความสะดวกสบายในการเดินทาง ที่พัก ผู้คนสามารถค้นหาได้อย่างรวดเร็ว เพราะมีข้อมูลที่พร้อมเสร็จสรรพ  นั่นหมายความว่า หากอยากไปที่ไหนทุกคนสามารถหาข้อมูลได้ทันทีเพียงแค่ Click และพร้อมจะออกเดินทางได้ทุกเมื่อ



 

           การท่องเที่ยวที่เอาแต่ใจ ทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้อย่างแน่นอนว่าหากเรา

อยากไปเที่ยวหรือไปสถานที่ใด สิ่งแรกที่คนจะทำคือ การเปิด Google ค้นหาสถานที่แห่งนั้น

ทันที และการกดถูกใจเพจใน Facebook เพื่อติดตามการอัปเดจข้อมูลการท่องเที่ยวแห่งนั้นใน

ทุกๆวัน ประกอบกับข้อมูลที่อัดแน่นทั้ง ภาพ เสียง วีดีโอ การออกเดินทางท่องเที่ยวของคนรุ่น

ใหม่ทุกวันนี้จึงเป็นไปด้วยความรวดเร็ว แต่ฉาบฉวย การไปเพื่อเช็คอินสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อ

แสดงให้รู้ถึงการมาถึง การแชร์ภาพสวยๆ เพื่อดึงดูดความสนใจ นี้เป็นรูปแบบการท่องเที่ยว

แบบใหม่ที่ได้รับความนิยมเมื่อมีการมาถึงของ Facebook ที่กลายเป็น Platform ขนาดใหญ่ที่

ผู้คนใช้งานของคนทั่วโลก การเชื่อมโลกเข้าด้วยกัน รวมถึงสืออื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนอ

ข้อมูลเพื่อการแชร์






            การค้นหาและออกเดินทางไปเที่ยวในยุคนี้ หลายครั้งถูกนิยาม

ว่า เป็นการออกเดินทางเพื่อค้นหาตัวตน ทำสิ่งที่ตนเองชอบและสนใจ เพื่อความพึงพอใจ บางที

ใช้ศัพท์แบบวัยรุ่นที่เรียกว่า การทำตัวแบบ "ชิคๆ กับสถานที่ชิคๆ " เพียงแค่ Click คุณก็ชิค

ตามใจได้แล้ว 





               การออกเดินทางท่องเที่ยวของเราทุกคนนั้นเกิดจาก

การสร้างสรรค์ข้อมูลขึ้นมา เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวผู้กระหายความแตกต่าง การ

แชร์ข้อมูลสถานที่ออกไปบางอย่างคนเรามักคิดแล้วว่า "นี้แหละคือสิ่งที่ฉันสนใจ" มาอันดับ

แรก ถ้าหากมียอดไลค์ตามมานั่นหมายความว่า มันคือการตอกย้ำว่าสถานที่แห่งนั้นน่าสนใจ

มากขึ้น บางทีการตัดสินใจออกเดินทาง อาจจะไม่ได้ขึ้นกับเราเพียงคนเดียว แต่ทุกครั้งที่คุณ

ออกเดินทาง ภาพในหัวของคุณมักจะคาดหวังกับสถานที่ท่องเที่ยวที่คุณเสพมันมาแล้วส่วน

หนึ่ง  อีกส่วนหนึ่งเพียงรอคุณไปสัมผัสของจริงอย่างที่คุณคิดว่าคุณต้องการ  และต้องเจอแบบ

ข้อมมูลที่คุณเสพมาก่อนหน้า ทำให้การไปเที่ยวของคุณ  อาจดูเหมือนว่าคุณเลือกเองตามใจ 

แต่ข้อมูลทั้งหมดถูกเลือกและคัดสรรค์มาเพื่อคุณแล้วทั้งนั้น





         สำหรับนักท่องเที่ยวที่รีวิวการท่องเที่ยว นักกิน นักชอป และเป็นนัก

เขียนนักนำเสนอข้อมูลผ่านสื่อต่างๆ จากการออกเดินทาง  พวกนี้มักได้เปรียบเพราะจะเป็นผู้

เรียบเรียงข้อมูลการท่องเที่ยวหลากแนว หลานสไตล์ ออกมาก่อนเสมอ แต่หลายครั้งการไป

ของพวกเขาก็ได้จากข้อมูลเก่าๆมาแล้วทั้งนั้น เช่น หนัง ละคร ซีรีย์ สารคดี เป็นต้น เพื่อสร้าง

ความแตกต่างให้กับข้อมูลงานของตนเอง  หรือแม้กระทั่งการเริ่มบุกเบิกสถานที่ท่องเที่ยวที่

แปลกพิศดาร หรือสถานที่ที่ยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก  รอจนกระทั่งมีผู้มาสร้างข้อมูลให้สถานที่

แห่งนั้นจนได้รับความสนใจในภายหลัง  





         โลกอินเตอร์เน็ตที่ใครๆก็นำเสนอข้อมูลได้ ทั้งภาพ เสียง เนือหา วี

ดิโอ สิ่งเหล่านี้สร้างปรากฏการณ์โลกไร้พรหมแดนมานานผ่านอินเตอร์เน็ต ทุกวันนี้เรามี 

Google Facebook Twitter Blog  ฯลฯ ที่ทุกคนสามารถส่งข้อมูลแชร์ในโลกออนไลน์ได้แบบเรียล

ไทม์ กับสถานที่ที่คุณไปในโลกใบนี้  ดังนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่เราจะสามารถปิดกั้นข้อมูล

ที่หลั่งไหลอยู่ตลอดเวลาเหล่านี้ได้  เว้นเสียแต่คุณจะจากโลกนี้ไปเท่านั้น เพราะฉะนั้นเราจึงรู้ว่า

โลกนี้มีสถานที่ที่รอให้เราไปเยือนอีกมาก เพียงแค่คุณ Click โลกทั้งใบข้อมูลทั้งหมดก็จะมาอยู่

ตรงหน้าคุณ สิ่งที่คุณทำคือ การเลือกจากสิ่งที่ถูกเลือกมาแล้วนั่นเอง










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถนน "เจริญกรุง"ถนนแบบตะวันตกสายแรกของประเทศไทย

    ถนนสายใหม่ สายแรกในประเทศไทย           แรกเริ่มเดิมทีไทยไม่มีการตัดถนนแบบ เรียบๆแบนๆ ดูมีแบบแผน เราใช้ถนนที่เรียกว่า "ทางเกวียน ...