ผลกระทบต่อการดำเนินงานของกรมรถไฟจากการสร้างทางรถไฟ
ประการแรก การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กรมรถไฟไทย
ดร พวงทิพย์ ได้อธิบายไว้ว่า ตามสัญญาข้อตกลงระหว่างไทย-ญี่ปุ่น
เกี่ยวกับการใช้รถไฟในทางทหาร
ทำไห้เจ้าหน้าที่กรมรถไฟไทยต้องเดือดร้อนในการจัดการไห้กับกองทัพญี่ปุ่น เช่น
การจัดตารางการใช้ขบวนรถไฟและการจัดตู้รถไฟให้กับกองทัพญี่ปุ่น
การคิดอัตราค่าบรรทุกทหารญี่ปุ่นในราคาพิเศษ
การช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในเรื่องชานชลาและเครื่องมือเครื่องใช้ในการขนส่ง
การใช้โทรเลขของกรมรถไฟไทย ตลอดจนการแนะนำและจัดซื้อเสบียงอาหาร ฟืน
และน้ำให้กับกองทัพญี่ปุ่น เป็นต้น ซึ่งถือเป็นภาระงานที่หนักมาก
ประการที่สอง
การรับภาระในการจัดหาแรงงานและเงินสำรองจ่ายเพื่อจัดซื้อเครื่องมือ
อุปกรณ์สร้างทางรถไฟทหารสายใหม่ให้กับกองทัพญี่ปุ่น
เป็นการสร้างภาระยุ่งยากให้แก่กรมรถไฟไทยเพราะการจัดหาแรงงานไทยนั้นเป็นเรื่องยากทางการต้องใช้วิธีเกณฑ์ในลักษณะของการบังคับเอา
เพราะแรงงานไทยในท้องถิ่นต่างก็มีอาชีพกันอยู่แล้วคือทำนา
นอกจากเรื่องแรงงานแล้วยังต้องจัดหาช่างเพื่อสร้างทางรถไฟสายไทยพม่าด้วย
ในการสร้างทางรถไฟทางกองทัพญี่ปุ่นจะต้องเป็นฝ่ายจ่ายเงินทั้งหมดโดยทางญี่ปุ่นจ่ายเป็นเงินสำรอง
ปรากฏว่าการจ่ายเงินสำรองของกองทัพญี่ปุ่นดังกล่าวไม่เพียงพอต่อการจัดซื้อเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ
ทำให้ฝ่ายไทยต้องจ่ายแทนทำให้กองทัพญี่ปุ่น มีหนี้สินเป็นจำนวนมาก
ประการสุดท้าย
การรับภาระจากการค้างชำระหนี้สินค่าโดยสารและค่าระวางการขนส่งยุทธปัจจัยของกองทัพญี่ปุ่น
เพราะกองทัพญี่ปุ่นมีหนี้สินระยะยาวที่ไทยต้องแบบรับภาระตลอดระยะเวลา 3 ปี 8 เดือน
ที่กองทัพญี่ปุ่นเข้ามาดำเนินการควบคุมทางรถไฟของไทย ซึ่งเป็นหนี้สินที่สูงมาก
[1] พวงทิพย์ เกียรติสหกุล .
ทางรถไฟสายใต้ในเงาอาทิตย์อุทัย. นครปฐม : คณะอักษรศาสตร์มหาวิทยาลัยศิลปากร,
2554. หน้า 226.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น