วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ผลกระทบต่อการดำเนินงานของกรมรถไฟจากการสร้างทางรถไฟ

                       
                     ผลกระทบต่อการดำเนินงานของกรมรถไฟจากการสร้างทางรถไฟ
                       
 
            ประการแรก การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กรมรถไฟไทย ดร พวงทิพย์ ได้อธิบายไว้ว่า ตามสัญญาข้อตกลงระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เกี่ยวกับการใช้รถไฟในทางทหาร ทำไห้เจ้าหน้าที่กรมรถไฟไทยต้องเดือดร้อนในการจัดการไห้กับกองทัพญี่ปุ่น เช่น การจัดตารางการใช้ขบวนรถไฟและการจัดตู้รถไฟให้กับกองทัพญี่ปุ่น การคิดอัตราค่าบรรทุกทหารญี่ปุ่นในราคาพิเศษ การช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในเรื่องชานชลาและเครื่องมือเครื่องใช้ในการขนส่ง การใช้โทรเลขของกรมรถไฟไทย ตลอดจนการแนะนำและจัดซื้อเสบียงอาหาร ฟืน และน้ำให้กับกองทัพญี่ปุ่น เป็นต้น ซึ่งถือเป็นภาระงานที่หนักมาก

             ประการที่สอง การรับภาระในการจัดหาแรงงานและเงินสำรองจ่ายเพื่อจัดซื้อเครื่องมือ อุปกรณ์สร้างทางรถไฟทหารสายใหม่ให้กับกองทัพญี่ปุ่น เป็นการสร้างภาระยุ่งยากให้แก่กรมรถไฟไทยเพราะการจัดหาแรงงานไทยนั้นเป็นเรื่องยากทางการต้องใช้วิธีเกณฑ์ในลักษณะของการบังคับเอา เพราะแรงงานไทยในท้องถิ่นต่างก็มีอาชีพกันอยู่แล้วคือทำนา นอกจากเรื่องแรงงานแล้วยังต้องจัดหาช่างเพื่อสร้างทางรถไฟสายไทยพม่าด้วย ในการสร้างทางรถไฟทางกองทัพญี่ปุ่นจะต้องเป็นฝ่ายจ่ายเงินทั้งหมดโดยทางญี่ปุ่นจ่ายเป็นเงินสำรอง ปรากฏว่าการจ่ายเงินสำรองของกองทัพญี่ปุ่นดังกล่าวไม่เพียงพอต่อการจัดซื้อเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ทำให้ฝ่ายไทยต้องจ่ายแทนทำให้กองทัพญี่ปุ่น มีหนี้สินเป็นจำนวนมาก

             ประการสุดท้าย การรับภาระจากการค้างชำระหนี้สินค่าโดยสารและค่าระวางการขนส่งยุทธปัจจัยของกองทัพญี่ปุ่น เพราะกองทัพญี่ปุ่นมีหนี้สินระยะยาวที่ไทยต้องแบบรับภาระตลอดระยะเวลา 3 ปี 8 เดือน ที่กองทัพญี่ปุ่นเข้ามาดำเนินการควบคุมทางรถไฟของไทย ซึ่งเป็นหนี้สินที่สูงมาก



[1] พวงทิพย์  เกียรติสหกุล . ทางรถไฟสายใต้ในเงาอาทิตย์อุทัย. นครปฐม : คณะอักษรศาสตร์มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2554. หน้า 226.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถนน "เจริญกรุง"ถนนแบบตะวันตกสายแรกของประเทศไทย

    ถนนสายใหม่ สายแรกในประเทศไทย           แรกเริ่มเดิมทีไทยไม่มีการตัดถนนแบบ เรียบๆแบนๆ ดูมีแบบแผน เราใช้ถนนที่เรียกว่า "ทางเกวียน ...