ทหารญี่ปุ่นสร้างทางรถไฟสายใต้สมัย WW2
สำหรับการสร้างทางรถไฟของกองทัพญี่ปุ่นถือเป็นภารกิจหลักและสำคัญมากของกองทัพญี่ปุ่น
งานของ ดร.พวงทิพย์ เกียรติสหกุล เรื่อง “ทางรถไฟสายใต้ในเงาอาทิตย์อุทัย” ได้ศึกษาเรื่องนี้ไว้โดยเฉพาะ
คือ เมื่อกองทัพญี่ปุ่นยกกองกำลังทหารเข้าสู่ประเทศไทยได้แล้ว
ก็เร่งดำเนินการเจรจาเพื่อขอความร่วมมือจากไทยในการจัดหาเครื่องอำนวยความสะดวกที่จำเป็นต่อการคมนาคมขนส่ง
ซึ่งแผนการดำเนินงานที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของญี่ปุ่นคือ
การเข้ามาดำเนินงานควบคุมกิจการรถไฟในประเทศไทย
ซึ่งถือเป็นเส้นทางคมนาคมที่กองทัพญี่ปุ่นสามารถใช้ในการลำเลียง
กองกำลังบำรุงให้กับแนวหน้าและกองทัพทั้งในพม่าและมลายู
ดังนั้นเมื่อเข้าประเทศไทยได้ญี่ปุ่นได้ “ร่างข้อตกลงระหว่างไทย-ญี่ปุ่นเกี่ยวกับการใช่รถไฟในทางทหาร”
รถไฟไทยทันที แต่ญี่ปุ่นเริ่มเข้ามาใช้รถไฟของไทยในการขนส่งทางทหารทั้งสายเหนือ
สายตะวันออก และสายใต้นับตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2484
ซึ่งถือว่าเป็นการเข้ามาใช้การขนส่งทางรถไฟของไทยก่อนการเจรจาขออนุมัติกับรัฐบาลจอมพล
ป พิบูลสงคราม หลังจากได้รับอนุมัติอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2484กองทัพญี่ปุ่นก็เริ่มเจรจาขอสร้างทางรถไฟสายใต้ของไทยไปยังพม่า
ถึง 2 เส้นทาง คือ
ทางรถไฟสายหนองปลาดุก-กาญจนบุรี-ทันบีอูซายัด (ทางรถไฟสายไทยพม่า)
![]() |
แหล่งที่มา: http://www.tri.chula.ac.th/triresearch/south/south.html |
กองพลทหารรถไฟหน่วยต่างๆที่เข้ามาปฏิบัติงานในการสร้างทางรถไฟนั้น
ไม่ได้อยู่ภายใต้สังกัดของกองบัญชาการกองทัพญี่ปุ่นประจำประเทศไทย
ซึ่งต่างกับกระทรวงทหารบก ที่มีพลโทนากามูระ อาเคโตะเป็นผู้บัญชาการ
เพราะกองพลทหารรถไฟนี้
เป็นหน่วยที่เริ่มปฏิบัติหน้าที่สร้างทางรถไฟโดยเฉพาะมาตั้งแต่หลังสงครามญี่ปุ่น –จีน เพียง 1 ปี
เมื่อเกิดสงครามมหาเอเชียบูรพาได้ผ่านการปรับเปลี่ยน
กองบัญชาการไห้มาขึ้นต่อกองบัญชาการที่กัวลาลัมเปอร์ของมลายู ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2486 ได้ปรับเปลี่ยนอีกครั้งเป็นกองบัญชาการทางรถไฟภาคสนามรบ
สังกัดกองทัพใหญ่แห่งภาคพื้นทิศใต้ จึงกล่าวได้ว่า
กองทหารที่มีหน้าที่สร้างทางรถไฟในประเทศไทยนั้นไม่ได้อยู่ในสังกัดกองทัพญี่ปุ่นประจำประเทศไทยแต่อยู่ในสังกัดของกองทัพใหญ่ที่สิงคโปร์
![]() |
แหล่งที่มา: http://www.tri.chula.ac.th/triresearch/south/south.html |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น