วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ทหารญี่ปุ่นสร้างทางรถไฟสายใต้สมัย WW2

                     
                     ทหารญี่ปุ่นสร้างทางรถไฟสายใต้สมัย WW2



             สำหรับการสร้างทางรถไฟของกองทัพญี่ปุ่นถือเป็นภารกิจหลักและสำคัญมากของกองทัพญี่ปุ่น งานของ  ดร.พวงทิพย์ เกียรติสหกุล เรื่อง ทางรถไฟสายใต้ในเงาอาทิตย์อุทัยได้ศึกษาเรื่องนี้ไว้โดยเฉพาะ คือ เมื่อกองทัพญี่ปุ่นยกกองกำลังทหารเข้าสู่ประเทศไทยได้แล้ว ก็เร่งดำเนินการเจรจาเพื่อขอความร่วมมือจากไทยในการจัดหาเครื่องอำนวยความสะดวกที่จำเป็นต่อการคมนาคมขนส่ง ซึ่งแผนการดำเนินงานที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของญี่ปุ่นคือ การเข้ามาดำเนินงานควบคุมกิจการรถไฟในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นเส้นทางคมนาคมที่กองทัพญี่ปุ่นสามารถใช้ในการลำเลียง กองกำลังบำรุงให้กับแนวหน้าและกองทัพทั้งในพม่าและมลายู ดังนั้นเมื่อเข้าประเทศไทยได้ญี่ปุ่นได้ ร่างข้อตกลงระหว่างไทย-ญี่ปุ่นเกี่ยวกับการใช่รถไฟในทางทหารรถไฟไทยทันที แต่ญี่ปุ่นเริ่มเข้ามาใช้รถไฟของไทยในการขนส่งทางทหารทั้งสายเหนือ สายตะวันออก และสายใต้นับตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2484 ซึ่งถือว่าเป็นการเข้ามาใช้การขนส่งทางรถไฟของไทยก่อนการเจรจาขออนุมัติกับรัฐบาลจอมพล ป พิบูลสงคราม หลังจากได้รับอนุมัติอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2484กองทัพญี่ปุ่นก็เริ่มเจรจาขอสร้างทางรถไฟสายใต้ของไทยไปยังพม่า ถึง 2 เส้นทาง คือ ทางรถไฟสายหนองปลาดุก-กาญจนบุรี-ทันบีอูซายัด (ทางรถไฟสายไทยพม่า)  
แหล่งที่มา: http://www.tri.chula.ac.th/triresearch/south/south.html

               กองพลทหารรถไฟหน่วยต่างๆที่เข้ามาปฏิบัติงานในการสร้างทางรถไฟนั้น ไม่ได้อยู่ภายใต้สังกัดของกองบัญชาการกองทัพญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ซึ่งต่างกับกระทรวงทหารบก ที่มีพลโทนากามูระ อาเคโตะเป็นผู้บัญชาการ เพราะกองพลทหารรถไฟนี้ เป็นหน่วยที่เริ่มปฏิบัติหน้าที่สร้างทางรถไฟโดยเฉพาะมาตั้งแต่หลังสงครามญี่ปุ่น จีน เพียง 1 ปี  เมื่อเกิดสงครามมหาเอเชียบูรพาได้ผ่านการปรับเปลี่ยน กองบัญชาการไห้มาขึ้นต่อกองบัญชาการที่กัวลาลัมเปอร์ของมลายู ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2486 ได้ปรับเปลี่ยนอีกครั้งเป็นกองบัญชาการทางรถไฟภาคสนามรบ สังกัดกองทัพใหญ่แห่งภาคพื้นทิศใต้ จึงกล่าวได้ว่า กองทหารที่มีหน้าที่สร้างทางรถไฟในประเทศไทยนั้นไม่ได้อยู่ในสังกัดกองทัพญี่ปุ่นประจำประเทศไทยแต่อยู่ในสังกัดของกองทัพใหญ่ที่สิงคโปร์

แหล่งที่มา: http://www.tri.chula.ac.th/triresearch/south/south.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถนน "เจริญกรุง"ถนนแบบตะวันตกสายแรกของประเทศไทย

    ถนนสายใหม่ สายแรกในประเทศไทย           แรกเริ่มเดิมทีไทยไม่มีการตัดถนนแบบ เรียบๆแบนๆ ดูมีแบบแผน เราใช้ถนนที่เรียกว่า "ทางเกวียน ...